Tuesday, April 8, 2014

TUYÊN BỐ CỦA KHỐI 8406 NHÂN KỶ NIỆM 8 NĂM NGÀY THÀNH LẬP (08-04-2014)

Kính gửi:
- Toàn thể Đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước.
- Các chính phủ dân chủ, các tổ chức nhân quyền và cộng đồng thế giới tiến bộ.
Hôm nay kỷ niệm 8 năm ngày Tuyên ngôn Tự do Dân chủ cho Việt Nam 2006 được công bố (08-04-2006), một bản văn tranh đấu lần đầu tiên được hàng vạn Đồng bào trong lẫn ngoài nước cũng như hàng trăm chính khách quốc tế tán thành ủng hộ. Như mọi người đều biết, đây là bản văn trình bày một đường lối đấu tranh mới giữa lòng chế độ Cộng sản Việt Nam -khiến nhà cầm quyền phải lo sợ- cũng như đã tạo một sức bật mới cho phong trào quần chúng quốc nội giành lại các nhân quyền và dân quyền bị đảng CSVN tước lấy -khiến đồng bào hải ngoại và nhiều tổ chức quốc tế phải thừa nhận. Bằng chứng là hơn 50 thành viên Khối 8406 đã bị tống ngục với tổng án tù là 232 năm và hơn 60 giải nhân quyền của người Việt lẫn ngoại quốc đã được trao tặng cho từng ấy thành viên Khối 8406. Bằng chứng nữa là công cuộc đấu tranh tại VN ngày càng dâng cao từ đó với nhiều điều mới mẻ, khiến cho nhà cầm quyền Cộng sản cũng ngày càng phản ứng với nhiều kiểu khó lường. Nhân kỷ niệm 8 năm này, Khối 8406 chúng tôi xin nêu lên một số điểm:
1- Công cuộc đấu tranh tại VN ngày càng dâng cao với nhiều điều mới mẻ: mới mẻ về hình thức kết hợp, mới mẻ về số lượng tổ chức và mới mẻ về phương cách tranh đấu.         
Về hình thức kết hợp, đó là sự xuất hiện không phải những cá nhân nhưng là những tập thể đấu tranh mang danh nghĩa xã hội dân sự độc lập. Nói là xã hội dân sự độc lập vì từ lâu nay, vẫn có những tổ chức xã hội dân sự do nhà nước và đảng Cộng sản thành lập và chỉ đạo nằm trong cái gọi là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, chẳng hạn Hội nông dân, Hội nhà báo, Hội nhà văn, Liên đoàn Lao động v.v… tất cả đều phục vụ cho đảng. Nay đã đến lúc người dân thấy phải thoát khỏi cái ách toàn trị phi lý đó để tự mình kết hợp với nhau, nhằm giành lại sự độc lập trong tổ chức hội nhóm, trong sinh hoạt đoàn thể, trong hành động phục vụ và nhất là trong nhận định lẫn ảnh hưởng chính trị.
Về số lượng tổ chức, người ta nhận thấy từ giữa năm 2013 đến nay đã xuất hiện trước hết là Câu lạc bộ Bóng đá No-U Hà Nội, Nhóm Bóng đá No-U Sài Gòn của các thanh niên vừa yêu bóng đá vừa chống đường lưỡi bò Tàu cộng. Tiếp đó là Phong trào Con đường VN của các công dân đòi hỏi dân chủ, Nhóm Kiến nghị 72Diễn đàn Xã hội dân sự của các nhà trí thức đòi được phản biện, Hội Anh em Dân chủ của một số công dân muốn cùng nhau học hỏi và phổ biến các giá trị dân chủ, Hội Phụ nữ nhân quyền của các chị em muốn hỗ trợ nhau về nhân quyền phụ nữ. Rồi Hiệp hội Dân oan quyết tranh đấu cho hàng triệu nông dân bị cướp đất cướp nhà, Hội Bầu bí Tương thân muốn bày tỏ sự thông hiệp với gia đình các tù nhân lương tâm lâm nạn. Hội đồng Liên tôn gồm nhiều chức sắc 5 tôn giáo muốn đấu tranh cho tự do hành đạo và dân chủ nhân quyền. Gần đây nhất là Hội Cựu tù nhân Lương tâm gồm những chiến sĩ đã tôi luyện trong nhà tù và nay muốn tiếp tục tranh đấu, Văn đoàn Độc lập quy tụ các nhà văn, nhà thơ đòi được sáng tác trong tự do chứ không phải theo đơn đặt hàng của nhà nước. Trong hầu hết các tổ chức xã hội dân sự nói trên, rất nhiều thành viên Khối 8406 hiện diện như người sáng lập viên hoặc như người tham gia. Có thể trong thời gian tới, sẽ xuất hiện Hội nhà báo độc lập, Hội nghệ sĩ độc lập và nhất là Công đoàn độc lập dành cho hàng triệu công nhân đang bị bóc lột.


Về phương cách tranh đấu, trước đây người ta chứng kiến những hoạt động thực tế, trực diện như căng băng rôn, rải truyền đơn, dán khẩu hiệu. Nay thì có việc phát bóng bay Nhân quyền, Cẩm nang Nhân quyền đến tận tay người dân, việc trao kiến nghị phản đối các điều luật phi nghĩa tới các cơ quan, tổ chức nhân quyền quốc tế ở quốc nội hay hải ngoại, việc đi ra nước ngoài cách cá nhân hay tập thể để vận động cho nhân quyền. Ngoài ra còn có hoạt động dã ngoại nhân quyền, thảo luận nhân quyền, cà-phê nhân quyền, có mời các nhân viên ngoại giao lẫn nhân viên công lực. Rồi đồng hành tuyệt thực cùng các tù nhân lương tâm, tổ chức những Thánh lễ cầu nguyện cho họ, tham gia các phiên tòa xử án họ, đến thăm gia đình đau khổ của họ. Chưa hết, còn có việc biểu tình chống Tàu cộng xâm lược, tưởng niệm các liệt sĩ trong các cuộc chiến tranh Việt Trung, đặc biệt là việc đầy sáng tạo, ý nghĩa và hữu ích là việc “đòi người”. Khi một cá nhân hoặc một nhóm người bất ngờ bị bắt bớ, bị câu lưu sau một cuộc biểu tình, sau một chuyến xuất ngoại, thì thân nhân bằng hữu bên ngoài tập hợp đến địa điểm công an giam giữ họ, để yêu cầu gặp họ, thả họ hay đưa ra những đòi hỏi chính đáng theo theo pháp luật hiện hành.
2- Nhà cầm quyền Cộng sản ngày càng phản ứng một cách dã man, tàn bạo với nhiều kiểu khó lường trong đường lối và cũng như trong hành động.
 - Trước hết, với việc nhà cầm quyền CS kêu gọi toàn dân tự do góp ý sửa đổi bản Hiến pháp 1992, người dân tưởng đã đến lúc hàng lãnh đạo chính trị quan tâm hơn đến nhân quyền và dân quyền để cùng đồng bào đưa đất nước ra khỏi các cơn khủng hoảng chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng… ngày càng trầm trọng. Thế nhưng rốt cục chỉ là một Hiến pháp hết sức thụt lùi, phản động, củng cố thêm cho các độc quyền và ưu quyền của đảng cũng như của các nhóm lợi ích trong đảng. Dù bị mọi giới đồng bào phản đối, nhà cầm quyền vẫn quyết tâm áp đặt văn bản phản dân chủ đó vào tâm trí mọi người qua chiến dịch tuyên truyền, phổ biến và học tập cả toàn quốc, và vào tâm trí của học sinh sinh viên qua chương trình sửa lại sách giáo khoa những chỗ nói về Hiến pháp. Mới đây, qua bộ công an trong Hội nghị tổng kết việc thi hành Bộ luật hình sự năm 1999 được tổ chức hôm 14-03-2014, nhà cầm quyền toan tính hình sự hóa thái độ phê phán hay phủ nhận đầy chính đáng và cần thiết của nhân dân đối với “Cương lĩnh đảng” thứ 2 này.

- Với việc Việt Nam ký Công ước Chống tra tấn (ngày 07-11-2013), thiết lập Ngày Luật pháp Việt Nam (hôm 08-11-2013), ngồi vào ghế Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (ngày 12-11-2013), báo cáo “thành tích” trong cuộc Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát về Nhân quyền (ngày 05-02-2014), quốc dân lẫn quốc tế đã tưởng rằng sau những cam kết công khai trước toàn thể nhân loại như thế, nhà cầm quyền CS sẽ tỏ thiện chí để rửa sạch bộ mặt vi phạm nhân quyền lem luốc và làm mỏng hồ sơ vi phạm nhân quyền đã dày cộm.
Thế nhưng, CS vẫn gia tăng các hành vi tra tấn tù nhân và thường dân (điển hình là việc để nhà giáo Đinh Đăng Định lâm trọng bệnh trong tù [nghi ngờ bị đầu độc] đến mức không cứu chữa được, khiến ông mới qua đời vì bệnh ung thư dạ dày hôm 03-04-2014, việc tuyên án quá nhẹ 5 công an đánh chết công dân Ngô Thanh Kiều trong phiên tòa cũng ngày 03-04-2014…). CS vẫn tiếp tục chà đạp luật pháp về quyền công dân (điển hình là việc phá nhà ông Nguyễn Bắc Truyển tại Lấp Vò, Đồng Tháp ngày 09-02-2014, việc phục kích đánh đập cướp bóc giam giữ 21 công dân cũng tại Lấp Vò, Đồng Tháp hôm 11-02-2014, việc bắt giữ và khởi tố ông Nguyễn Văn Minh, bà Bùi Minh Hằng, cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh với những tội danh hoàn toàn vu khống và bịa đặt, việc tra tấn bà Hồ Thị Bích Khương trong tù…). CS vẫn tiếp tục coi khinh luật pháp về quyền con người (điển hình là việc kết án nhiều đồng bào H’Mông qua các phiên tòa từ ngày 20 đến 27-03-2014 chỉ vì họ từ bỏ hủ tục; việc đàn áp nhiều người dân Thuận Nam, Ninh Thuận ngày 27-03-2014 chỉ vì họ chống lại chuyện bắt bớ những đồng bào phản đối việc khai thác titan gây tổn hại dân sinh và môi trường; việc đàn áp người dân Kỳ Anh, Hà Tĩnh ngày 29-03-2014 chỉ vì họ chống lại việc cướp đất của dân giao cho người Tàu; việc đàn áp người dân Dương Nội, Hà Đông hôm 29-03-2014 chỉ vì họ phản đối việc bắt cóc hai thân nhân của họ rồi loan tin hai người này đã cắn lưỡi tự sát; việc cướp đất đai…). CS vẫn tiếp tục chà đạp tự do tôn giáo (điển hình qua việc đàn áp khốc liệt và cướp bóc trắng trợn tín đồ Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo khi họ tổ chức lễ kỷ niệm ngày Đức Huỳnh Giáo chủ thọ nạn tại Chợ Mới, An Giang hôm 25-03-2014…)
- Với lễ kỷ niệm 40 năm cuộc hải chiến Hoàng Sa (19-01-1974), kỷ niệm 35 năm cuộc chiến tranh biên giới (17-02-1979), và 26 năm cuộc hải chiến Trường Sa (14-03-1988), nhà cầm quyền Cộng sản, qua thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đã tuyên bố tại cuộc gặp mặt giữa Thủ tướng với Hội Khoa học Lịch sử ngày 30-12-2014: Chính phủ đã lên kế hoạch kỷ niệm 40 năm sự kiện Trung Quốc đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam (1974) và 35 năm sự kiện tháng 2 năm 1979 – chiến tranh bảo vệ biên giới phía bắc”. Ông Thủ tướng còn chỉ đạo đưa các sự kiện này vào sách giáo khoa. Thế nhưng trong thực tế, các hoạt động kỷ niệm do nhà cầm quyền dự trù đã bị bãi bỏ, còn các hoạt động kỷ niệm do nhân dân tổ chức thì bị đàn áp một cách vô văn hóa và vô pháp luật. Song song đó, nhân dân ngày càng bất lực chứng kiến sự xâm nhập ngày càng đông đảo của người Tàu: Nhà cầm quyền CSVN từ năm 2008 chẳng những đã mời người Tàu đến Tây Nguyên khai thác bauxite với rất nhiều tác hại về môi trường, nguy hiểm về quốc phòng và lỗ lã về kinh tế mà còn chấp nhận cho họ đuổi dân, cướp đất, tạo biệt khu, xây hải cảng tại Vũng Áng, Hà Tĩnh và Cửa Việt, để hình thành một “tam giác quỷ” với quân cảng Du Lâm đảo Hải Nam, hòng chặn đường vào vịnh Bắc bộ và cắt đứt Việt Nam làm hai.
Trước hiện tình chính trị và xã hội như trên, trung thành với Tuyên ngôn Tự do Dân chủ cho VN của mình, Khối 8406 chúng tôi kêu mời:
1- Các tổ chức xã hội dân sự hãy ngày càng phát triển về lượng và chất, có những hoạt động đấu tranh đa dạng và cụ thể, củng cố nội bộ và phối hợp đoàn kết, để làm thành một liên minh rộng rãi. Ngoài ra, các tổ chức xã hội dân sự cần đi vào giữa lòng quần chúng, đến với các khối công dân đang bị bóc lột nặng nề và đàn áp dữ dội như nông dân, công dân, tín đồ, giới chữ nghĩa… để trở thành nhân tố tác động và tổ chức, chuẩn bị cho ngày toàn thể Dân tộc xuống đường với những cuộc biểu tình đại quy mô trong ôn hòa nhưng quyết liệt, để buộc đảng Cộng sản trả lại mọi quyền cho nhân dân.
2- Đảng và nhà cầm quyền Cộng sản hãy thấy trước nguy cơ cho toàn thể Dân tộc và cho cả chính mình. Đối với Dân tộc là nguy cơ tụt hậu, đói nghèo, hỗn loạn xã hội và nhất là mất nước, nô lệ ngoại bang. Đối với Đảng và nhà cầm quyền là nguy cơ trở thành tội đồ Dân tộc, tội phạm chống Nhân loại, mà nếu không mau chóng hoán cải, phục thiện, thì chính mình hoặc con cháu mình sẽ phải trả lời trước công lý của nhân dân và của lịch sử. Đến lúc đó thì đã muộn.
3- Đồng bào và chính giới, báo giới các nước dân chủ và các cơ quan nhân quyền quốc tế xin hãy luôn cảnh giác trước các động thái của đảng và nhà cầm quyền Cộng sản VN, vốn luôn nói một đàng làm một nẻo, và sẵn sàng có những biện pháp chế tài; xin hãy hỗ trợ mọi cách cho phong trào tranh đấu tại quốc nội, về mặt chính sách cũng như về mặt hoạt động, để toàn dân trong nước đứng lên thực hiện một cuộc cách mạng dân chủ, ngõ hầu VN góp phần chặn đứng hiểm họa Tàu cộng và góp phần xây dựng cộng đồng thế giới.
Tuyên bố tại VN ngày 08-04-2014, kỷ niệm 8 năm Tuyên ngôn Tự do Dân chủ cho VN.
 Ban điều hành Khối 8406:
1- Kỹ sư Đỗ Nam Hải – Sài Gòn – Việt Nam.
2- Linh mục Phan Văn Lợi – Huế – Việt Nam.
3- Giáo sư Nguyễn Chính Kết – Houston – Hoa Kỳ.
4- Bà Lư Thị Thu Duyên – Boston– Hoa Kỳ.
          Với sự hiệp thông của Linh mục Nguyễn Văn Lý, cựu quân nhân Trần Anh Kim, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa và các tù nhân lương tâm khác đang ở trong lao tù Cộng sản.

1 comment:

  1. Tôi là một người dân bình thường nhưng tôi thấy tự tuyên bố bất hợp pháp của cái gọi Khối 8406 là lố bịch hết chỗ nói, mọi đều sống là làm việc theo hiến pháp và pháp luật, kể cả các nước phương tây cũng như vậy, nếu có hành vi vi phạm pháp luật đều phải trừng trị thích đáng bất kỳ đó là ai, việc viện dẫn ra các trường hợp trên toàn là những công dân vi phạm pháp luật. Việc bảo vệ sái sai, trái là đi ngược với lợi ích của nhân dân, tôi thấy chính khối 8406 mới là tổ chức phản động đang ngày đêm tìm cánh quấy phá cuộc sống âm lo của nhân dân

    ReplyDelete