Sunday, April 13, 2014

ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA KHÔNG SỢ MA, CHỈ SỢ FACEBOOK

Nguyễn Lân Thắng - Trong thời gian vài ngày gần đây, truyền thông trong nước được huy động một cách mạnh mẽ có định hướng để lên án các blogger, các facebooker và các trang mạng xã hội với cáo buộc có hành vi bôi xấu Đảng Cộng Sản và chính quyền Việt Nam.
Song song với sự lên tiếng của truyền thông chính thống Nhà nước đối với các tiếng nói được cho là ‘lề trái’, hay phản biện như thế, các trang mạng xã hội, cụ thể Facebook, bị người sử dụng nhận thấy đang có sự can thiệp vào, điều này đã làm cho các công dân mạng bức xúc phản đối. Blogger Hành Nhân cho chúng tôi biết:
Khi người ta chặn một dụng cụ để cho mọi người truyền thông, thì đó là một điều vi phạm quyền tự do ngôn luận của mọi người, đúng ra là quyền mình được thông tin, quyền được phổ biến thông tin. Nhưng điều chặn Facebook này thì không thể chấp nhận được, mình trả tiền để có dịch vụ đó, trong khi đó các nhà cung cấp mạng không bảo vệ người tiêu dùng mà còn chặn làm khó dễ công dân mạng thì rất là vô lý."

Tuy bị chặn, nhưng các công dân mạng Facebook vẫn tìm được cách để vào. Họ có thể sử dụng các phần mềm, vượt tường lửa hoặc thay đổi DNS. Blogger Hành Nhân chia sẻ cách vào Facebook trong những ngày này như sau:
Vào được facebook, có chỗ vào được có chỗ thì không, vùng này được, vùng khác không được, có lúc rất chậm. Có thể truy cập bằng điện thoại thì tốt, nhưng vào bằng máy tính thì làm khó khăn cho mình, Và theo tôi cách khắc phục, nếu mạng cung cấp này chậm thì chọn dịch vụ mạng khác, còn nếu không được nữa thì mình dùng phần mềm để vượt tường lửa, hoặc mình đổi DSN, bây giờ có nhiều cách để vào facebook, mình sẽ tìm mọi cách có thể vào được.
Trang Facebook, không chỉ dành riêng cho các công dân mạng tìm thông tin đa chiều mà còn có nhiều doanh nghịêp đã bỏ tiền để sử dụng trang mạng xã hội này để tiếp thị giờ đây cũng không biết phải làm gì khi các nhà cung cấp internet ngăn chặn? Trưởng phòng sale một công ty quảng cáo xin giấu tên nói với chúng tôi trong tâm trạng chỉ biết cười và chấp nhận về vấn đề này:
Thực sự các nhà mạng không có được công bằng với các doanh nghiệp, hiện tại có nhiều doanh nghiệp họ đã xây dựng các trang mạng của họ lên hơn cả trăm nghìn người, nếu chặn thì xem không được. facebook Việt Nam thì đang mới chặn lại trong mấy ngày này và một số thực trạng là như vậy”.

Có một Facebooker xin ẩn danh cho chúng tôi biết sức mạnh của mạng xã hội tại Việt Nam:
Số lượng người dùng Facebook ở Việt Nam rất nhiều từ khoảng 15 đến 20 triệu, theo tôi biết tại là vì hồi đầu năm nay báo chí đã thống kê khoảng 12 triệu tính tới thời điểm này thì nhiều. Facebook phát triển ở Việt Nam rất là nhanh, ở Việt Nam những thông tin chính thống bị kiểm duyệt hết, còn trong facebook thì không kiểm duyệt được nên nó lan truyền một cách nhanh chóng, vì thế nhà nước lo sợ ảnh hưởng đến sự cai trị của họ.
Hiện tại hai nhà cung cấp internet cho người sử dụng tại Việt Nam chiếm được nhiều thị phần đó là FPT và Viettel, chúng tôi đã liên lạc qua điện thoại với họ để tìm rõ nguyên nhân tại sao không cho sử dụng mạng xã hội Facebook. Một nhân viên tổng đài Viettel đã cho chúng tôi biết:
Hiện giờ, đối với trang mạng facebook đang có ảnh hưởng đến an ninh quốc gia nên cơ quan có chức năng đã chặn, nên bên Viettel không hỗ trợ được thông tin về trang mạng này. Chặn này là không có nhà mạng này hỗ trợ thông tin về facebook cả. Và do trước đây, bộ thông tin và truyền thông có cho sử dụng trang mạng xã hội facebook, nhưng trong một thời gian sử dụng có ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, tức là có một số cá nhân có thể là dùng trang mạng xã hội này để tuyên truyền làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, và đối với trang mạng xã hội đây không phải là mạng của Viettel và khi nào mở lại trang facebook thì không biết được.
Chỉ trong vòng vài năm gần đây các trang mạng xã hội, và các trang blog phát triển rất mạnh mẽ. Tại Việt Nam trang Facebook đang có một cộng đồng mạng rất lớn, đa số họ vào facebook để trao đổi, chia sẻ thông tin cùng bạn bè, cập nhật tin tức đa chiều…vì nơi này không bị kiểm duyệt. Trong khi đó Đảng CSVN đang có trong tay hơn 700 tờ báo cùng 67 đài phát thanh và truyền hình, hơn cả ngàn dư luận viên nhưng vẫn luôn sợ tiếng nói của các trang mạng xã hội và các trang blog.
Nguyễn Lân Thắng

No comments:

Post a Comment