Thụy My - Đầu năm, khi đất trời vào xuân, cũng là dịp để
suy ngẫm lại những vấn đề về văn hóa. RFI đã phỏng vấn tiến sĩ Phạm Chí Dũng,
cũng là một nhà văn đồng thời còn là người có nhiều bài viết phê bình về văn học
nghệ thuật.
RFI : Thân chào tiến sĩ Phạm Chí Dũng, rất vui được tiếp
chuyện anh nhân dịp xuân về. Trước hết anh có thể cho biết cảm xúc của anh
trong bầu không khí đầu năm mới?
Rất khó tả, nhưng rõ rệt nhất là thiếu hẳn hương sắc mùa
xuân. Làm sao có thể vui nổi khi đây là cái Tết thứ ba liên tiếp tôi chứng kiến
cảnh tượng hàng vài chục ngàn công nhân ở các khu công nghiệp, khu chế xuất
không có đủ tiền mua vé tàu xe về quê ăn Tết. Với họ, đang xảy ra một nét văn
hóa rất mới, có thể gọi là “văn hóa tết cấm trại”. Tức phỏng theo một điều lệnh
trong quân đội, công nhân ở nguyên trong khu nhà trọ mà không dám bước ra đường
vì chẳng có tiền. Mà như vậy thì còn gì là tết?
Không khí đường phố cũng uể oải và bải hoải. Chỉ sát Tết
người dân mới có chút tiền để mua sắm, nhưng ở nhiều tụ điểm mai và đào vẫn ế
chỏng chơ. Khách hàng đã và đang quay lưng với thị trường như một dạng văn hóa
phủ nhận trong kinh doanh.
Đã đến lúc người dân không thể mặc định sắc màu của nền
văn hóa dân tộc như những báo cáo tô hồng của chính phủ về nền kinh tế hay những
nghị quyết của đảng về đường lối kiên định đi lên chủ nghĩa xã hội đến hết thế
kỷ 21. Hiện tại được dẫn dắt bởi quá khứ, và tương lai lại được quyết định bởi
những gì trong hiện tại.
Quá khứ đó, chúng ta thấy cái gì? Năm 2013 chứng kiến những
trận hôi của vĩ đại chưa từng thấy ở một số địa phương, cuộc tranh cướp bánh
sushi trong một nhà hàng ngay tại thủ đô, cho dù không thể cho rằng tất cả những
người tranh giành đều đói khát và đất nước cũng chưa đến thời đói kém…
Những hiện tượng xã hội đó đang góp phần triệt tiêu nhanh
chóng khẩu hiệu của đảng “xây dựng nền văn hóa tiên tiến và đậm đà bản sắc dân
tộc”. Tương tự, điều lạ lùng là trong mấy năm gần đây, chẳng mấy cơ quan tuyên
giáo và dân vận còn nhắc tới khẩu hiệu này. Vì sao vậy? Đơn giản là thực tiễn
đã trở nên tồi tệ đến mức giới chức đảng lẫn chính quyền không thể cứ mãi tự ru
ngủ mình và mị dân xã hội bằng những lý lẽ một chiều đã bị thực tế bào mòn đến
tận chân gốc. Dù luôn bị ăn sâu tâm lý thành tích, ít nhất họ cũng phải tự rung
động một nỗi xấu hổ tối thiểu nào đó chứ!
RFI : Những giá trị truyền thống của ông cha như « Giấy
rách phải giữ lấy lề », « Một câu nhịn chín câu lành »…dường như đã bị thay bằng
sự vô cảm, tâm lý mạnh được yếu thua. Ngày nào đọc báo cũng đều thấy những tin
được gọi là « cướp, hiếp, giết », người ta sẵn sàng chà đạp lên nhau, thậm chí
mạng người có thể bị mất đi vì những lý do rất nhỏ nhặt. Thưa anh, phải chăng đạo
đức xã hội đang rơi xuống tận đáy?
Khi xảy ra cái chết ở thẩm mỹ viện Cát Tường tại Hà Nội
vào năm 2013, một quan chức cao cấp ngành y tế đã phải thốt lên rằng đạo đức và
y đức đã xuống đến đáy. Nhưng tôi cho là tất cả vẫn chưa phải tồi tệ nhất. Cái
tồi nhất nằm ở phía trước, ở thì tương lai đầy sương mù và dưới vực thẳm, mà chế
độ này và phần lớn dân chúng vẫn chưa hình dung hết.
Phía trước ấy là một cuộc tha hóa vĩ đại của toàn bộ nền
văn hóa. Tuân theo quy luật vật chất quyết định ý thức, kinh tế quyết định văn
hóa và bất kỳ khi nào nền kinh tế lao vào hố sâu khủng hoảng, đời sống sẽ trở
nên thiếu thốn và đói kém đến mức một bộ phận dân chúng sẵn sàng giết nhau để
sinh nhai.
Lịch sử đã chứng minh hết sức cận kề ở một quốc gia đông
dân nhất thế giới, chính là Trung Quốc trong thời Cách mạng văn hóa những năm
60 của thế kỷ trước. Khi đó có đến 30 triệu người bị chết không chỉ bởi vô số
cuộc thanh trừng, mà còn bởi đất nước này đã rơi vào thảm trạng đói kém đến mức
tại một số nơi người dân đã phải ăn nhau để cầm hơi. Đó chính là điều tồi tệ
phi nhân tính nhất, mà một nền văn hóa suy đồi đến tận cùng có thể mang lại.
Năm 2013 đã trở nên một đặc tả khá kinh khủng, trên bức
tranh khốn quẫn của nền văn hóa đang lao dốc và còn chưa tìm thấy đáy ở Việt
Nam. Cùng với cái gọi là nền văn hóa tham nhũng chưa từng thấy ở đất nước này,
khắp nơi trong xã hội đã diễn ra cảnh cha con giết nhau, vợ chồng giết nhau, thầy
đánh trò và trò giết thầy, nạn cướp của và hiếp dâm nổi lên khắp nơi. Cường hào
ác bá cũng hoàn hành tàn lộng và bất chấp đạo lý. Nhưng nghịch lý ghê gớm là
kinh tế càng suy thoái, người giàu lại càng giàu. Không biết bao nhiêu quan chức
đã ních đầy túi và chỉ còn chờ chực cơ hội biến khỏi tổ quốc nếu xảy ra động loạn…
Rồi một điều tất yếu phải xảy ra là khi luật pháp không
còn là mái nhà che chở cho người dân, chính nhân dân đã phải làm thay luật
pháp. Nạn tự xử đối với những kẻ trộm chó mèo diễn ra ở Nghệ An, Thanh Hóa, Hà
Tĩnh… Ở Bắc Giang, khi vài người dân bị công an khởi tố bắt giam vì đánh chết cẩu
tặc, đã có đến 800 người dân khác đồng ký tên vào một bản tuyên bố cùng nhận tội.
Đó là cái gì? Một loại văn hóa phản kháng của người dân đang phát tiết ngay
trong lòng chế độ “của dân, do dân và vì dân”.
Tố chất văn hóa phản kháng đó đã dẫn đến làn sóng chống
người thi hành công vụ lan rộng một cách đầy tự phát và bạo lực ở nhiều nơi.
Không hiếm cảnh thanh niên đi đường và những người dân “săn sóc” một cách đặc
biệt đến hành vi của cảnh sát giao thông, bởi lực lượng cảnh sát bị xem là đối
tượng tham nhũng nhất quốc gia này càng ngày càng mang ý nghĩa như một mồi lửa
châm ngòi cho các cuộc xung đột tự phát và rất khó kềm chế.
RFI : Thưa anh đầu năm thường nói chuyện vui, nhưng bức
tranh thực tế xã hội lại quá xám. Những cách hành xử của con người thường từ nền
giáo dục mà người đó được hấp thụ. Vậy thì theo anh trách nhiệm của ngành giáo
dục đối với nền văn hóa như thế nào?
Đóng góp không nhỏ vào sự xuống cấp của nền văn hóa là thực
trạng lầy lội và ô nhiễm nặng mùi của ngành giáo dục vẫn chưa hề được cải tạo.
Tiên đề “Tiên học lễ, hậu học văn” từ ngàn đời nay đã từ lâu bị phần lớn trường
học biến thành thảm trạng mà chúng ta nên nhận thức lại là “Tiên học phí, hậu học
thêm”. Có lẽ mệnh đề này mới nói lên tất cả cái thực trạng quay quắt đến mức khốn
cùng của môi trường giáo dục đào tạo và giới quan chức điều hành ngày nay.
Không khác gì thị trường bất động sản, vài năm gần đây
người ta đã phải dùng đến cụm từ “bong bóng đại học” cho sự bùng nổ bội cung của
hàng trăm trường đại học tư thục và dân lập từ Bắc chí Nam. Nhưng ngược lại với
đà tăng tiến theo cấp số nhân về số lượng các trường đại học, cao đẳng và
chương trình “đào tạo 20.000 tiến sĩ’ của nguyên Bộ trưởng Giáo dục Nguyễn Thiện
Nhân và đời Bộ trưởng kế vị, chất lượng đào tạo còn lâu mới làm nên một nền văn
hóa xứng tầm với Thái Lan. Ít nhất là về tỉ lệ công trình nghiên cứu được công
bố trên đầu các tiến sĩ, cùng bài luận văn tả cảnh các cô giáo bỏ nghề và học
sinh vùng cao phải bắt chuột ăn thay cơm.
Tình trạng xuống cấp toàn diện của giáo dục và văn hóa
cũng khiến cho hiện tượng không có tác phẩm hay trong văn học nghệ thuật trong
suốt nhiều năm qua trở nên rất dễ lý giải trong đời sống văn nghệ Việt Nam. Bất
chấp các cuộc thi và trao giải thưởng đều đặn hàng năm của các hội đoàn văn học
và nghệ thuật nhà nước, vẫn không có lấy vài ba tác phẩm trong lĩnh vực văn học,
sân khấu, mỹ thuật, điện ảnh, âm nhạc… ghi dấu ấn cho một tinh thần hồi tâm
thành khẩn.
Hầu như tất cả đều nhàn nhạt, nhòa nhạt và luôn đi sau hiện
tồn nhức nhối của xã hội ít ra vài thập kỷ. Nhiều nhà văn và nhà viết kịch đủ
lòng tự trọng không còn cầm nổi bút, bởi tâm trạng chán chường và thất vọng quá
giới hạn cho phép. Chỉ còn một số người viết vì cơm áo gạo tiền, hoặc làm cái gọi
là “sáng tạo” vì các đơn đặt hàng và giải thưởng từ Nhà nước. Không thể nói
khác hơn, văn học nghệ thuật quốc doanh từ lâu nay đã mang trên mình thiên chức
văn hóa cộng sinh.
RFI : Khái niệm « văn hóa cộng sinh » mà anh vừa đề cập,
có lẽ không thể loại trừ giới quan chức, vì những lề thói đã ăn sâu vào họ?
Văn hóa gia đình, văn hóa trường học và văn hóa cộng đồng
là ba rường cột của một nền văn hóa. Nhưng một khi cả ba trụ cột ấy đều bị xâm
hại một cách trầm kha, thì không còn gì có thể cứu vãn nổi một nền văn hóa
chính trị. Nhất là khi nền văn hóa chính trị ấy lại bị ruỗng mục bởi thói vô cảm,
vô trách nhiệm và quá đậm đặc tố chất lợi ích nhóm của giới quan chức.
Vì thế, chúng ta có thể coi văn hóa quan chức là thành tố
thứ tư gây xâm hại đối với nền văn hóa Việt Nam đương đại, nhưng đặc biệt hơn cả
lại là nhân tố cộng sinh ưu tú nhất. Giới quan chức đổ cho 70% doanh nghiệp chủ
động đưa hối lộ, nhưng làm sao có thể lý giải sự mâu thuẫn không thể chấp nhận
được, giữa tỉ lệ “chỉ có 1% công chức yếu kém” như báo cáo của chính quyền, với
con số ít nhất 30% công chức “chủ động nhận hối lộ” trong những kết quả khảo
sát về tham nhũng?
Một cuộc khủng hoảng văn hóa đang tăng tiến với gia tốc
ngày càng gấp rút. Cuộc khủng hoảng ấy lại biến diễn sang cuộc khủng hoảng niềm
tin của người dân đối với xã hội, của công dân đối với đất nước và cuối cùng là
của người dân đối với chế độ. Những cuộc điều tra xã hội học đã cho thấy niềm
tin của giới trẻ vào đảng và chế độ sa sút khủng khiếp, và trong giới trẻ giờ
đây không còn cái gọi là lý tưởng nữa. Nếu có được một cuộc khảo sát độc lập,
người ta tin chắc rằng chỉ còn không đầy 10% trong số lớp trẻ tin vào việc “nền
văn hóa xã hội chủ nghĩa” có thể tôn tạo cho nền văn hóa dân tộc.
Ngược lại, một chủ nghĩa văn hóa phủ nhận đang hình thành
và phát triển rất ghê gớm trong một số khá đông lớp trẻ ở Việt Nam.
RFI : Về « chủ nghĩa văn hóa phủ nhận » như anh nói, theo
anh lớp trẻ đang phủ nhận những giá trị gì?
Phủ nhận những giá trị tinh thần, phủ nhận những giá trị
truyền thống, và phủ nhận với chính những thế hệ đi trước. Hiện tượng đó làm
chúng ta nhớ lại thế hệ mất mát, nảy sinh ở châu Âu trong vài thập kỷ sau cuộc
chiến tranh thế giới lần thứ hai. Cũng là suy thoái kinh tế trầm kha, cũng là
cái nhìn về một tương lai mơ hồ, cũng là tâm trạng đầy bất an và dễ nổi loạn.
Nhưng ở Việt Nam, điều nguy hiểm hơn nhiều là cái tương
lai như thế còn trở nên vô định bởi một nền chính trị hủ hóa, cố chấp và luôn
có nguy cơ gây nên hiệu ứng hạ cánh cứng. Từ đó sẽ sinh đẻ vô số hậu quả trầm
luân cho đời sống người dân, đặc biệt là dân nghèo.
Hơn bao giờ hết, đặc thù văn hóa Việt Nam được quyết định
bởi nội lực nền kinh tế và kế sinh tồn của mỗi công dân. Trong giai đoạn “cất
cánh” từ thời mở cửa kinh tế những năm 1990, chủ nghĩa kiếm tiền và đầu cơ thượng
hạng đã phủ trùm lên cả xã hội, để sau đó vào thời kỳ suy thoái từ năm 2008 đến
nay, điều được coi là “văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc” cũng bị suy mòn theo lý
lịch không mấy trong sáng của đồng tiền.
Phía trước, màu đen khó che giấu của của nền kinh tế đang
chờ đón một khoảng trống chân không văn hóa, nơi mà hố sâu bất bình đẳng xã hội
sẽ sâu thẳm hơn bao giờ hết. Tâm lý chà đạp lẫn nhau sẽ thổi bùng lên ngọn lửa
tranh đấu cực kỳ tàn khốc giữa các giai tầng và trong chính từng giai cấp, để
cuối cùng bản thân nền văn hóa bị giẫm đạp đến kiệt sức.
Không thể lạc quan về nền văn hóa Việt trong năm 2014 và
cả những năm sau đó, tôi cho rằng sự biến mất của một nền chính trị đương thời
còn dễ được chấp nhận hơn rất nhiều, so với những mất mát của một nền văn hóa
dân tộc mà người dân nước Việt có thể phải mất đến nửa thế kỷ để phục hồi nó.
Rất nhiều người như tôi vẫn ngày đêm dồn dập thổn thức
trong lòng một câu hỏi đích đáng: Ai và những tác nhân nào đã khiến cho nền văn
hóa dân tộc suy đồi và suy vong ghê gớm đến thế? Kẻ nào phải chịu trách nhiệm lịch
sử về hậu quả quá đau đớn ấy?
RFI : Xin chân thành cảm ơn tiến sĩ Phạm Chí Dũng đã dành
thì giờ để tâm tình với thính giả RFI Việt ngữ trong những ngày đầu năm về những
suy tư liên quan đến nền văn hóa Việt.
No comments:
Post a Comment