Uy tín quốc gia
Vấn đề
Việt Nam có nên kiện Trung Quốc hay không vẫn chưa có câu trả lời tuyệt đối vì
khi một vụ kiện xảy ra khả năng thắng hay thua mỗi bên không ai biết trước được
vì còn tùy theo các yếu tố có chứng minh là thỏa đáng và thuyết phục tới mức
nào.
Tuy
nhiên nhiều chuyên gia luật pháp quốc tế cũng như về Biển Đông vừa qua cho rằng
Trung Quốc mang giàn khoan vào vùng biển mà theo công ước luật biển 1982 của
UNCLOS quy định thuộc đặc quyền kinh tế Việt Nam, Trung Quốc đã liều lĩnh với
con bài chủ quyền lỏng lẻo khi chủ quan cho rằng Tòa án quốc tế không thể can dự
vào vấn đề này vì Bắc Kinh có quyền chọn lựa chấp nhận tham dự vào vụ kiện hay
không.
Yếu tố
không tham gia đã khiến nhiều người lo ngại đem Trung Quốc ra tòa là tốn công sức
và làm vấn đề nặng nề hơn. Tuy nhiên khi nhìn vào Philippines, nước đã mạnh mẽ
đưa hành động xâm lăng của Trung Quốc ra tòa quốc tế thì Việt Nam có thể rút ra
được nhiều kinh nghiệm nếu nghiêm túc tiến hành những bước cần thiết cho vụ kiện.
Nếu Việt
Nam nhận thấy được, về mặt nhà nước, đây là một khúc quanh, một bước ngoặt thì
nhà nước hoàn toàn có thể chủ động với đội ngũ luật sư, luật gia của Việt Nam.
-TS
Đinh Hoàng Thắng
Khi
Philippines chấp nhận mang Trung Quốc ra tòa quốc tế có nghĩa là Manila chấp nhận
việc Trung Quốc từ chối. Tuy nhiên Phi cũng hiểu rằng sự từ chối sẽ làm Trung
Quốc mất nhiều thứ trong khi Phillipines không hề mất điều gì.
Cái mất
nặng nhất thuộc về Trung Quốc đó là uy tín quốc gia. Trong khi nỗ lực và hết sức
tốn kém để kiến tạo quyền lực mềm trên khắp thế giới bao gồm tiền bạc và các Viện
Không Tử, Bắc Kinh đang khó khăn lắm để đặt nền tảng văn hóa Trung Quốc nhằm
chinh phục thế giới với triết lý Đông phương, vốn theo đuổi quan niệm hòa nhã,
nhân, nghĩa, lễ, trí, tín.
Nếu
không tham gia vụ kiện của một nước nhỏ hơn, Trung Quốc phải đối diện với mất
mát to lớn về uy tín đối với các nước khác, đặc biệt là những nước nhỏ, đang dựa
dẫm vào kinh tế Trung Quốc để phát triển. Sự tin cậy cần thiết của các nước sẽ
không còn khi biết rằng người bạn khổng lồ rất khó để mà đặt lòng tin vào, ngay
cả lòng tin của một hợp đồng mua bán.
Các nước
lớn hơn như Hoa Kỳ hay liên minh EU, Nhật Bản sẽ đưa ra những ràng buộc có tính
kỹ thuật để hàng hóa Trung Quốc gặp trở ngại với lý do trả đũa vì Trung Quốc đã
không tuân thủ luật pháp quốc tế. Trong lúc Nhật đã thấy và có biện pháp mạnh với
Trung Quốc, hành động bất tuân luật pháp của Bắc Kinh trong các vụ kiện sẽ giúp
cho Tokyo có thêm lý do thuyết phục người dân nước họ thay đổi quan niệm về một
Trung Quốc hiền hòa vô hại như trước đây họ từng nghĩ.
Hội thảo
quốc tế về Hoàng Sa-Trường Sa tổ chức tại Đà Nẵng vào ngày 21/6, hội tụ được
nhiều học giả, chuyên gia quốc tế về Biển Đông.
Đối với
Việt Nam, khi Trung Quốc trưng ra những bằng chứng bất lợi về công hàm Phạm Văn
Đồng, bản đồ và sách giáo khoa công nhận Hoàng Sa – Trường Sa là của Trung Quốc
có thể là một trở ngại lớn mà nhiều viên chức chính phủ cho là sẽ khó vượt qua.
TS Đinh Hoàng Thắng, nguyên Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hà Lan cho
biết ý kiến của ông về vấn đề này:
“Do
hoàn cảnh khách quan đặc biệt do hai cuộc kháng chiến mà có thể giữa hai nhà nước,
hai đảng có những thỏa hiệp, những tactic, gọi là thỏa hiệp mang tính chiến thuật.
Những thỏa hiệp ấy có liên quan đến vấn đề biển đảo và do đó bây giờ về phía Việt
Nam cũng có những điều khó ăn khó nói.
Tuy
nhiên nếu Việt Nam nhận thấy được, về mặt nhà nước, đây là một khúc quanh, một
bước ngoặt thì nhà nước hoàn toàn có thể chủ động với đội ngũ luật sư, luật gia
của Việt Nam trong nước cũng như nước ngoài kể cả những người yêu chuộng Việt
Nam, yêu chuộng hòa bình công lý, hoàn toàn có thể xây dựng bằng được hồ sơ để
đưa Trung Quốc ra tòa về hai phương diện thủ tục và nội dung pháp lý.”
Chắc
chắn sẽ thắng?
Nhìn
chung hoàn cảnh lịch sử và tình trạng về công hàm ấy Giáo sư Luật Erik Franckx,
trong Hội thảo "Hoàng Sa-Trường Sa: Sự thật lịch sử" diễn ra tại Đà Nẵng
vừa qua, với tư cách là một thành viên của Tòa trọng tài thường trực ông cho rằng
công hàm của Thủ tướng Phạm Văn Đồng chỉ đề cập đến việc mở rộng lãnh hải của
Trung Quốc chứ không hề nhắc đến Hoàng Sa hay Trường Sa.
Giáo
sư Erik Franckx cho biết vào năm 1958 khi công hàm được đưa ra cũng có nhiều nước
ra tuyên bố mở rộng lãnh hải 12 hải lý và ông cho rằng công hàm của Thủ tướng
Phạm Văn Đồng “ủng hộ cho việc mở rộng đó của Trung Quốc” mà không hề đề cập cụ
thể đến quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa” vì vậy không thể cho rằng Việt Nam xác
nhận chủ quyền của Trung Quốc đối với Hoàng Sa hay Trường Sa.
Nếu kiện
vụ giàn khoan thì hầu như chắc chắn sẽ thắng, còn nếu kiện chủ quyền của Hoàng
Sa-Trường Sa rất là khó nói.
-GS Phạm
Quang Tuấn
Dù sao
đây là một ý kiến đáng ghi nhận và phần việc còn lại Việt Nam phải nghiên cứu kỹ
lưỡng hơn trước khi mang vấn đề này ra tòa quốc tế.
Tuy
nhiên nếu xét về luật biển UNCLOS 1982, ngay cả Hoàng Sa-Trường Sa đang tranh
chấp đi nữa thì việc đem giàn khoan vào vùng biển ấy cũng khiến Trung Quốc thua
kiện trước tòa án quốc tế. Giáo sư Phạm Quang Tuấn, người theo dõi và có nhiều
bài viết phản biện về Biển Đông cho biết nhận định của ông:
“Nếu
kiện vụ giàn khoan thì hầu như chắc chắn sẽ thắng, còn nếu kiện chủ quyền của
Hoàng Sa-Trường Sa rất là khó nói.
Kiện
giàn khoan chắc chắn là thắng vì theo luật biển thì luật này có nói rõ ràng khi
mà có một vùng biển đang tranh chấp giữa hai quốc gia thì hai bên phải tránh
làm bất cứ điều gì có vẻ khiêu khích hay đơn phương hành động mà phải thương lượng
với nhau trước đã. Vụ này rõ ràng rằng nước Tàu nó không thương lượng với Việt
Nam trước khi nó đem giàn khoan vô vùng đó mà đó là vùng đang tranh cãi giữa
hai quốc gia thành ra Tàu nó làm như vậy là chắc chắn trái với luật quốc tế rồi.
Đã có những vụ án trong quá khứ xảy ra tương tự như vậy và cũng được tòa xét xử.
Hầu
như ai cũng thấy là Tàu nó làm trái luật vì vậy đem vụ này ra kiện vì nó mang
giàn khoan vào mà không thương lượng trước với Việt Nam trong vùng tranh cãi là
nó đã trái luật.”
GS.
Nguyễn Minh Thuyết, đại biểu hai khóa của Quốc hội cho rằng quốc hội phải yêu cầu
chính phủ đưa vụ kiện ra tòa án quốc tế và đồng thời ra nghị quyết về việc
Trung Quốc xâm lược Việt Nam:
“Quốc
hội cần phải ra nghị quyết về vấn đề này. Trong nghị quyết đó thì Quốc hội cũng
nên yêu cầu chính phủ phải đưa vụ này ra tòa án quốc tế, còn cụ thể chúng ta kiện
như thế nào thì việc ấy giao cho chính phủ để tính toán đầy đủ những cái lý lẽ
làm sao cho có lợi nhất trong việc bảo vệ chủ quyền độc lập của dân tộc.”
Kiện
Trung Quốc để giành phần thắng có thể Việt Nam phải gian nan vì những chứng lý
mà Trung Quốc đưa ra, tuy nhiên nếu Trung Quốc biết rằng các chứng lý ấy khó
thuyết phục tòa án và từ chối tham dự phiên tòa thì Việt Nam đương nhiên hưởng
lợi. Thế giới sẽ thấy được hai mặt của vấn đề mà mặt tích cực sẽ được Việt Nam
chiếm lấy.
Ngay cả
nếu Trung Quốc ra tòa và vụ kiện kéo dài thì cái lợi của Việt Nam còn lớn hơn:
Cơ hội để cả nước nhìn lại những gì mà Trung Quốc đã và đang mang tới cho dân tộc.
No comments:
Post a Comment