Trần Trung Đạo - Vào khoảng thời
gian này 84 năm trước, tức vài hôm sau Ngày Tang Yên Bái, ngày 17 tháng Sáu năm
1930, bức hình bên đây được đăng trên báo Pháp. Mười ba chiếc đầu của các đảng
viên Việt Nam Quốc Dân Đảng vừa bị chém còn phơi trên bãi cỏ. Chiếc đầu được
đánh dấu tròn được tờ báo ghi chú "đây là đầu của Nguyễn Thái Học".
Theo tác giả Hoàng Văn Đào trong tác phẩm “Từ
Yên Bái tới ngục thất Hoả Lò”: Trong chuyến xe lửa bí mật, riêng biệt
khởi hành từ Hà Nội lên Yên Bái, các tử tù cứ hai người còng làm một, trò
chuyện ở toa hạng tư trên một lộ trình dài 4 tiếng đồng hồ. Cùng đi với các tội
nhân còn có thanh tra sở mật thám Pháp, hai cố đạo người Âu là Linh mục Mechet
và Dronet. Máy chém di chuyển theo cùng chuyến xe. Đao phủ thủ phụ trách buổi
hành quyết là Cai Công. Cuộc hành quyết khởi sự vào lúc 5 giờ kém 5 phút sáng
ngày 17.6.1930 trên một bãi cỏ rộng với sự canh phòng cẩn mật của 400 lính bản
xứ. Xác chết 13 người chôn chung dưới chân đồi cao, bên cạnh đồi là đền thờ
Tuần Quán, cách ga xe lửa độ một cây số.
Tác giả Louis Roubaud in trong cuốn sách Việt
Nam, xuất bản 1931, được trích dẫn khá nhiều, viết về cuộc khởi nghĩa Yên Bái
và những diễn biến tại pháp trường. Ngay ở trang đầu Roubaud đã viết: “Việt
Nam! Việt Nam! Việt Nam! 13 lần tôi nghe tiếng hô này trước máy chém ở Yên Bái.
13 người bị kết án tử hình đã lần lượt thét lên như vậy cách đoạn đầu đài hai
thước”.Tác giả cũng viết về nhà cách mạng Nguyễn Thái Học: “Anh mỉm
miệng cười, cực kỳ bình thản, đưa mắt nhìn đám đông công chúng và cúi đầu chào
đồng bào rồi cất giọng đĩnh đạc, trầm hùng mà hô lớn: “Việt Nam vạn tuế”. Cô
Giang, vợ chưa cưới của Nguyễn Thái Học, cũng có mặt trong đám đông.”
Mười ba liệt sĩ lên máy chém thực dân sáng
ngày 17 tháng 6 năm 1930: Nguyễn Thái Học, Phó Ðức Chính, Bùi Tư Toàn, Bùi Văn
Chuẩn, Nguyễn An, Hà Văn Lạo, Ðào Văn Nhít, Ngô Văn Du, Nguyễn Ðức Thịnh,
Nguyễn Văn Tiềm, Ðỗ Văn Sứ, Bùi Văn Cửu và Nguyễn Như Liên.
Đảng trưởng Nguyễn Thái Học và 12 đảng viên
Việt Nam Quốc Dân Đảng đã dành hơi thở cuối cùng của đời mình trên mặt đất này
để gọi tên hai tiếng Việt Nam trước khi bước lên máy chém. Như hai tác giả
Louis Roubaud và Hoàng Văn Đào viết, không ai trong số họ đã hô “Việt Nam Quốc
Dân Đảng muôn năm”.
Đó cũng là điểm khác biệt chính giữa các đảng
cách mạng thật sự chiến đấu vì tự do, độc lập của dân tộc và đảng CSVN. Với
những người yêu nước chân chính, đảng cách mạng chỉ là chiếc ghe để đưa dân tộc
Việt Nam qua sông trong khi với Đảng Cộng sản chiếc ghe lại chính là dân tộc.
Hôm nay, sở dĩ đảng CS ca ngợi lòng yêu nước
của Nguyễn Thái Học chỉ vì ông đã hy sinh, tuy nhiên, nếu ông còn sống và tiếp
tục lãnh đạo Việt Nam Quốc Dân Đảng trong giai đoạn 1945, số phận của Nguyễn
Thái Học cũng giống như Bùi Quang Chiêu, Trương Tử Anh, Khái Hưng, Phạm Quỳnh,
Tạ Thu Thâu, Phan Văn Hùm, Trần Văn Thạch, Hồ Văn Ngà, Nguyễn Thế Nghiệp và
hàng ngàn người Việt Nam yêu nước bị CS giết mà thôi.
Nguyễn Thái Học khi sống là Đảng trưởng Việt
Nam Quốc Dân Đảng nhưng khi chết đã chết như bao nhiêu thanh niên yêu nước
khác, thư thái ngâm những vần thơ tuyệt mệnh “Chết vì tổ quốc, chết
vinh quang, lòng ta sung sướng, trí ta nhẹ nhàng”. Chàng thanh niên Việt
Nam Nguyễn Thái Học chỉ mới 28 tuổi.
Lịch sử mang tính thời đại và tính liên tục.
Mỗi thế hệ có một trách nhiệm riêng, nhưng dù hoàn thành hay không, khi bước
qua thời đại khác, vẫn phải chuyển giao trách nhiệm sang các thế hệ lớn lên
sau. Sức đẩy để con thuyền dân tộc vượt qua khúc sông hiểm trở hôm nay không
đến từ Mỹ, Anh, Pháp hay đâu khác, mà bắt đầu từ bàn tay và khối óc của tuổi trẻ.
Lịch sử Việt Nam đã và đang được viết bằng máu của tuổi trẻ Việt Nam.
Trần Trung Đạo
Facebook Trần Trung Đạo
No comments:
Post a Comment