Hoàng Phủ Ngọc Tường, người lội trong máu mà cứ
tưởng lội trong bùn vì không nghe mùi tanh của máu!
Vào những ngày đầu năm Âm Lịch ở Little Saigon, khi không khí những ngày Tết
hải ngoại còn vướng vất đâu đây, tôi nhận được qua điện thư một đoạn phim (chưa edit) trong loạt phim 10 tập Vietnam History do một đài truyền hình Anh
Quốc thực hiện năm 1982.
(Roll 29 of Vietnam Project- Feb. 29, 1982- Inteview with Hoang Phu Ngoc Tuong, writer). Chúng ta cũng đừng quên rằng trong thời gian Tết Mậu Thân, 1968, Tường là Tổng Thư Ký của “Liên Minh Dân Tộc, Dân Chủ Hòa Bình” do Lê Văn Hảo làm chủ tịch.
(Roll 29 of Vietnam Project- Feb. 29, 1982- Inteview with Hoang Phu Ngoc Tuong, writer). Chúng ta cũng đừng quên rằng trong thời gian Tết Mậu Thân, 1968, Tường là Tổng Thư Ký của “Liên Minh Dân Tộc, Dân Chủ Hòa Bình” do Lê Văn Hảo làm chủ tịch.
Để trả lời câu hỏi: “Ông có thể mô tả biến cố về cuộc nổi dậy
tại Huế và đặc biệt liên
quan đến cuộc thảm sát từ khi ông có mặt tại đây”, Hoàng Phủ Ngọc Tường (HPNT) đã trả lời vòng vo, ấp úng trong 12 phút với một luận điệu gian
dối, vu vạ, sai sự thật một cách đáng khinh bỉ. Là một người lính có mặt ở Huế
trong 21 ngày Cộng Sản chiếm cứ cố đô, sau đó, với tư cách phóng viên báo chí,
đã trở lại đi theo những chuyến đào mộ tập thể, cũng như đã có dịp phỏng vấn
nhiều nhân vật liên quan đến vụ thảm sát ở Huế, như ông Võ Văn Bằng, Chủ tịch
Uỷ Ban Truy Tầm & Cải Táng Nạn nhân CS Mậu Thân, tôi thấy cần phải viết một
vài dòng về bộ mặt và tâm địa độc ác của một “người” mang danh trí thức Cộng
Sản như HPNT.
Điều phải nói trước tiên là Tường đã nói dối khi
phủ nhận sự có mặt của y trong những ngày bộ đội CS vào Huế. Về sau này, trước
dư luận và sự tấn công của báo chí hải ngoại, qua các nhân chứng xác nhận HPNT
hiện diện tại Huế ngay trong các vụ xử án trong vùng Gia Hội, Tường đã chối
rằng trong những ngày này, y đang ở trong khu an toàn trên núi. Chính câu hỏi
của phóng viên đài truyền hình ờ đầu bài đã xác nhận sự thật, vì nếu Tường
không có mặt ở Huế, sẽ không có cuộc phỏng vấn này cũng như nội dung câu hỏi
được đăt ra ở trên. Mặt khác, sau này chính y không nhớ là mình đã thú nhận
chuyện có mặt ở Huế vào phút thứ 6 của đoạn phim này, vào năm 1982, khi Tường
mô tả chuyện y đang đi trong những con đường hẻm vùng Đông Ba và đã nói những
câu “khi chúng tôi rút lui” hay “tôi là một chứng nhân” nghe rất rõ ràng.
Câu nói vào đề của Tường là vụ thảm sát ở Huế “do
chính Mỹ gây ra” nhưng lại đổ cho tội lỗi của “cách mạng”, và xem đây như là
một bửu bối để đưa ra trước cuộc hoà đàm Paris để bôi nhọ “Cách Mạng Việt Nam”.
Để nói về những người bị giết, Tường cho biết,
trong số đó hiển nhiên là “có một số người” do du kích và “quân đội cách mạng”
thi hành bản án tử hình tại chỗ, vì căm thù đã lâu, bị tra tấn, cả gia đình
phải đi ở tù, và khi cách mạng bùng lên, họ (CS) lấy lại được thế của người
mạnh, nên phải giết. Mặt khác đây là những tên ác ôn đã từng giết nhiều gia
đình cách mạng, có khi cả nhà 10 người, nay “cách mạng” chỉ lấy lại mạng
sống của một người, giá đó rất nhẹ và công bằng. Chính những người chỉ huy của
cách mạng không thể kiểm soát nổi họ, và chính họ (cấp dưới) đã thi hành bản án
đối với kẻ thù của mình.
Sau khi cho rằng “khối lớn người chết đã
làm nên những nấm mồ, đã được Mỹ Nguỵ quay phim và đưa ra công luận”, Tường đã lớn tiếng đặt câu hỏi: “Những xác chết nằm ở dưới đó là ai?” và tự giải thích:
1. Nhân dân đã bị bom Mỹ trong các đợt phản kích
chiếm lại Huế. Tường dẫn chứng Mỹ đã thả bom một bệnh viện nhỏ ở bên phố Đông
Ba (?), “đúng” 200 người vừa chết vừa bị thương. Trong đêm tối y đã đi trên những
đường hẽm, lội trong một vũng lầy, mà y tưởng là bùn, nhưng khi rọi đèn pin lên
thì đó toàn là máu lầy lội, và
trong những ngày “chúng tôi rút ra” thì chúng nó (Mỹ hay Nguỵ) đã gom lại và
đem đi chôn".
Dân chúng Huế đã hiểu đây quả là một điều dối trá,
và nhờ câu nói này chúng ta biết rằng, người Cộng Sản thường lội trong máu mà
cứ tưởng lội trong bùn vì không nghe mùi tanh.
2. Hằng loạt gia đình có con em tham gia cách
mạng, đi lên rừng sau Mậu Thân thì chúng (Nguỵ) đã bắn chết và cũng chôn vào
trong những hố đó.
3. Xác của quân giải phóng mà chúng tôi không kịp
mang theo thì cũng được chôn vào đó.
4. Có những đoàn thanh niên và thường dân bị lưu
giữ, mà chúng tôi không hề có ý định giết nhưng vì đi thành một đám đông nên bị
máy bay Mỹ cương quyết tìm cách tập kích vào để không còn ai có thể sống sót,
chết nằm ở bìa rừng, kể các các cán bộ, binh sĩ hộ tống đoàn người đó cũng bị
chết luôn". (Luận cứ này đã dược
Bùi Tín lặp lại trong một lần trả lời báo chí năm 2007.)
5. Ba năm sau 1975, chúng tôi đi làm thuỷ lợi đã
đào được những hầm gọi là “thảm sát Mậu Thân” mà trong đó đầy những người đội
mũ tai bèo và mặc áo quần quân giải phóng".
Để kết luận, Tường cho đây là sự ranh mãnh của
thực dân mới, bắn một mũi tên được hai mục tiêu: che dấu tội ác đã làm và đổ
tội tất cả cho quân giải phóng. Một cách thiếu luận cứ, Tường cho rằng “thảm
sát mậu Thân” là một kế hoạch tuyên truyền rất lớn có tính cách chiến lược do
Kissinger đề ra và nước Mỹ đã tốn một ngân sách rất lớn để dùng cho vấn đề gọi
là Mậu Thân ở Huế.
Sau khi chối quanh, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã trở
lại nói rằng" đối với những người mà nhân dân đã thi hành bản án là lẽ
đương nhiên vì lòng căm thù, và khi đối diện với kẻ thù, trước họng súng, “nhân
dân của chúng tôi phải đổi lấy máu của chúng tôi, thi hành bản án đó đối với
những kẻ tử thù của dân tộc mình”.
Tường cho rằng chiến dịch “Thảm Sát Mậu Thân” do
chính quyền Mỹ bịa ra, dựng lên để “đổi trắng thay đen” và để “lừa bịp nhân
loại”
Chúng ta, đồng bào Huế, gia đình các nạn nhân và
nhất là các phóng viên báo chí quốc tế đã có mặt trong những ngày đào mộ và cải
táng những nấm mồ tập thể tại Huế sau Tết Mậu Thân, và căn cứ vào danh sách nạn
nhân, cách giết người, cách trói
người trong các hầm tập thể, đã thấy
những lời nói của HPNT là gian dối. Trong các hố chôn tập thể này chúng ta đã
tìm thấy thi thể các giáo sư y khoa người Đức, các giáo sư trung học, các vị
linh mục, sư huynh, tu sĩ, sinh viên, học sinh, công chức, quân nhân và cảnh
sát không vũ khí, y tá, học sinh, thường dân... đầu bị bể nát hay thủng vì vết
đạn, bị trói xâu chùm bằng giây điện thoại, thép gai, giây lạt tre. Phải chăng
họ là những tử thù của các đồng chí của HPNT? Và trong 22 hầm chôn tập thể được
khám phá không hề có một đôi dép râu, cái nón cối hay cái mũ tai bèo nào. Chúng
ta nếu muốn lên án hay đổ lỗi cho Cộng Sản cũng không thể nguỵ tạo hay che dấu
được điều gì trước sự quan sát của các phái đoàn quốc tế đến Huế. Bản chất “đổi
trắng thay đen” để “lừa bịp nhân loại”, dối trá, vu vạ là những đòn chính trị
lâu đời của Cộng Sản, mà những tên học trò tay mơ như HPNT không thể qua mặt
được ai.
Trong phần cuối của cuốn
phim, HPNT đã lên án chế độ Tổng Thống Ngô Đình Diệm, mặc dù chế độ TT Ngô Đình Diệm không hề liên quan đến vụ
thảm sát Mậu Thân, 1968; chúng tôi nêu ra đây, để thấy thêm sự xảo trá, quá
quắt của y.
Thứ nhất, y nói rằng “hằng
năm đến ngày Tết, tất cả giáo sư đại học, trí thức, nguỵ quyền, đều phải mặc
“áo xưa” (ý y muốn nói đến áo
thụng) đến quỳ ở trước sân để tung hô chúc thọ,
mừng tuổi cho cả gia đình họ Ngô kể cả Ngô Đình Diệm ngồi trên những cái ngai
vàng.” Thứ hai, muốn loại những ảnh hưởng của cách mạng tháng 8 ngay trong
thành phố này (Huế), “những gia đình có con đi tập kết ra Bắc lần lượt bị tù
đày và bị tra tấn.” Thứ ba, với “những gia đình có chồng đi tập kết để lại một
đứa con ở trong bụng thì chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm dẫm lên bụng và cho
đến lúc cái thai phải văng ra ngoài (sic)!
Người viết bài này và HPNT
đều là công chức dưới thời TT Ngô Đình Diệm(năm 1966 Tường mới ra bưng), bản thân Tường và Tường có thấy tôi đến quỳ trước sân nhà ông Ngô
Đình Điệm ở Phủ Cam không?
Về chuyện gia đình tập
kết, một người bạn chung mà chắc Tường không thể không biết, là Tôn Thất Lan có
cha đi tập kết, sau 1975 mới về. Lan và người em trai đều tốt nghiệp Y Khoa,
Tôn Thất Lan nguyên là Thiếu Tá Quân Y phục vụ tại Long An, sau 1975 ở lại tiếp
tục hành nghề ở Saigon. Em của Lan vượt biên sang Mỹ hiện làm việc tại Quận
Cam. Ở miền Nam ai cũng biết, ông Dương Văn Minh và ông Trần Ngọc Châu đều có
em trai đi tập kết theo Cộng Sản, mà người làm đến Tổng Thống, người là Tỉnh
Trưởng rồi Dân Biểu. Cụ Trần Văn Hương cuối đời, sau năm 1975, đã sống với con
trai cả làLưu Vĩnh Châu, tên
thật là Trần Văn Dõi, một cán bộ của Ban Công nghiệp Trung ương Cộng sản,
nguyên là đại úy "bộ đội" Bắc Việt đã từng tham gia trận Điện Biên Phủ.
Khốn nạn thay, vậy mà ở miền Bắc, HPNT nói điều
này ra cũng có người tin, mới biết chính sách tuyên truyền của Cộng Sản điêu
ngoa, chà đạp lên sự thật đến dường nào.
Điều cuối, ghê tởm nhất là
Tường vu cáo: "những người đàn bà mang thai có chồng đi tập kết bị chính
quyền tay sai Ngô Đình Diệm dẫm lên bụng và cho đến lúc cái thai phải văng ra
ngoài". Trước hết, sự
thật, nếu HPNT dẫm lên bụng một người đàn bà mang thai, cái thai có văng ra
ngoài được không? Trong thành phố Huế này, nơi mà tôi và HPNT đã lớn lên dưới
thời Vua Bảo Đại, qua thời Tổng Thống Ngô Đình Diệm, rồi đến thời Đệ Nhị Cộng
Hoà, có ai nghe, chứ chưa nói đến chuyện thấy hành động độc ác, chỉ có trong
trí tưởng tượng của những con người Cộng Sản, và dùng nó để tuyên truyền cho
đám dân ngu dưới chế độ Cộng sản Bắc Việt, chứ ở miền Nam, nói chuyện này, ai
tin!
Người xưa gọi thái độ này
của HPNT là “ngậm máu phun người” (hàm huyết phún nhân), và dân Huế có câu “nói mà không sợ cây
nó mọc trong họng,” nôm na đặc sệt Huế nhất
lại có thành ngữ “một lời nói là một đọi (bát)máu!”
Người trí thức phải đặt sự thật lên tất cả phe
phái, không uốn lưỡi vì danh lợi, phải “yêu ai thì nói rằng
yêu, ghét ai thì bảo rằng ghét." như Phùng Quán, đừng vì sợ
hãi, lập công trạng mà bỏ sự thật. Muốn có một xã hội tốt đẹp không cần phải
đào tạo con người theo “mô hình xã hội chủ nghĩa” mà phải đào tạo những con
người chân thật, biết yêu sự ngay thẳng, ghét điều gian trá. Những con người tự
nhận là nghệ sĩ, trí thức XHCN như HPNT sẽ đưa đất nước này càng ngày càng đi
vào con đường tồi tệ. Những ai là người dân Huế một thời với HPNT, những ai đã
sống và biết đến tấn thảm kịch Mậu Thân, sẽ phải đau lòng và cũng buồn cười
trước những lời phát biểu của HPNT.
Tường ơi! Huế oan khuất, đau đớn lắm. Mi phải trả giá những gì mi đã tạo ra,
nghiệp khẩu và hành động đã đưa mi đến tình cảnh ngày hôm nay. Đã đến lúc ăn
năn, hối lỗi đi là vừa, những đứa con xứ Huế đem ác quỷ về giết bà con, anh em
họ hàng: Hoàng Phủ Ngọc Tường đã lội trong máu mà cứ tưởng
lội trong bùn, vì không nghe mùi tanh của máu!
Huy Phương
No comments:
Post a Comment