Sunday, March 2, 2014

VỤ ÁN LUẬT SƯ LÊ QUỐC QUÂN - ĐÂU MỚI LÀ THẮNG LỢI

Trần Thị Cẩm Thanh  - Thắng lợi của vụ án Ls. Lê Quốc Quân là thắng lợi đích thực, đó là lần đầu tiên người dân đã giành được quyền bày tỏ ý kiến, tuyên truyền quảng bá cho tư tưởng đấu tranh đòi dân chủ, nhân quyền ngay trên đường phố.

Đây là một thắng lợi mang bước ngoặt lịch sử, ngày 18/2/2014 người dân tham gia biểu tình đòi tự do cho Ls. Lê Quốc Quân đã thực hiện được điều đó, sự kiện diễn ra ngay trên đường phố Hà Nội.
Cộng sản đã tổ chức phiên xử phúc thẩm Ls. Quân ngày 18/2/2014 là để khẳng định chế độ độc tài, chống lại các Công ước và Luật nhân quyền quốc tế, chống lại nhân dân.
Từ nhà tù, Ls. Quân kêu gọi đồng bào xuống đường vào hôm diễn ra phiên xử phúc thẩm của ông.
Có lẽ chính sự phản đối mạnh mẽ của Liên hiệp quốc, của liên minh các tổ chức nhân quyền quốc tế, chính trị gia, trí thức ở các nước dân chủ,… đối trường hợp Ls. Quân đã thu hút sự chú ý của dư luận thế giới tập trung về phiên xử phúc thẩm của Ls. Quân, sự chú ý này đã yểm trợ cho người dân xuống đường, ngoài ra sự đấu tranh quyết liệt của Ls. Quân trong tù về các quyền con người cũng thu hút thêm sự chú ý đặc biệt góp phần yểm trợ cho người dân xuống đường.
Hay chính trường hợp của Ls. Quân cũng đã gây được sự chú ý, đồng thuận của những người dân có tư tưởng tiến bộ ở trong hàng ngũ an ninh, chính quyền…
Cuối cùng, những người dân theo lời kêu gọi của ông Quân, gia đình ông và nhà thờ Thái Hà đã có một hoạt động sôi nổi, ngẫu hứng bên ngoài đường phố, ngã tư Liễu Giai - Đội Cấn, họ không đi đâu xa vì gần đây là nơi cộng sản đang đưa ông Quân ra để đấu tố trong tình trạng sức khỏe không đảm bảo sau nhiều ngày tuyệt thực.
Mỗi video sau đều ngắn và rất ngắn, nhưng là ghi lại các khoảnh khắc khác nhau của sự kiện, mỗi nhân vật tham gia, những gương mặt bối rối, ngân ngơ của những người cảnh sát khi nghe những bài hát nói về thân phận của mình trong chế độc độc tài. Cảnh dòng xe và người chạy qua tranh thủ ngoảnh cổ vào xem nghe mới là điều đặt biệt, họ chính đối tượng chính của nhóm vận động dân chủ. 
Đám đông tự do bày tỏ tư tưởng của mình một cách ôn hòa, hoàn toàn không có cảnh bịt miệng hay giật băng rôn, khẩu hiệu,…
Tôi chí quay những video rất ngắn để có thể sử dụng 3G post lên mạng trực tiếp ngay tại hiện trường, nhưng xem hết các video nhỏ này theo thứ tự (được đánh dấu theo đúng thứ tự trong ipad của tôi) các bạn sẽ hình dung diễn biến của toàn bộ buổi sáng lịch sử theo thời gian từ khoảng 8h sáng đến hơn 11h trưa ngày 18/2/ 2014, sẽ nhìn thấy được cảnh sôi động, náo nhiệt trên đường phố bị ngừng lại và gián đoạn khi bác Trâm- mẹ Ls. Quân chạy ra khóc và thông báo Ls. Quân đã ngã ngục tại phiên tòa, đám đông phẫn nộ dồn vào phía bên trong và hô “đả đảo bọn giết người”, nhưng rồi họ ngồi xuống trước hàng rào cảnh sát cơ động để chờ tin về tình trạng sức khỏe của Ls. Quân, họ lại hát những ca khúc như anh là ai/ trả lại cho dân cho những người cảnh sát nghe, và hát kinh hòa bình cầu nguyện cho Ls. Quân.
Sau khi xem các video để hình dung toàn cảnh các sự việc diễn ra bên trong và ngoài phiên tòa phúc thầm Ls. Quân chúng ta sẽ ngỡ ngàng thấy đây chính là toàn cảnh đã được chính được Ls. Quân đã khắc họa trong 2 câu thơ mà ông viết như sau:
Đừng buồn mẹ nhé con đang khóc
Cho một mùa xuân đất nước mình
-Trích dẫn từ bài thơ “ Xuân nhớ mẹ” của Ls. Lê Quốc Quân vừa gửi ra cùng dịp với bức thư kêu gọi đồng bào xuống đường- 
Sau đây là các video sinh động ghi lại diễn biến các hoạt động sáng 18/2/2013 
1. Hát những bài hát vận động, quảng bá tư tưởng đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền, bảo vệ tổ quốc. Những tác phẩm bị cấm lần đầu tiên được người dân biểu diễn trên đường phố như: Trả lại cho dân/ Việt Nam tôi đâu/ Anh là ai/ Dậy mà đi và Kinh hòa bình.
Trần Thị Cẩm Thanh
 


No comments:

Post a Comment