Sunday, January 28, 2018

CÂU CHUYỆN NGỤ NGÔN VỀ MÃNH HỔ VÀ CHÓ ĐIÊN


Một con hổ dũng mãnh đã làm gì khi gặp một con chó điên? Cách mà nó chọn trong câu chuyện dưới đây thực sự đã gợi mở cho chúng ta rất nhiều.

Một con hổ nhìn thấy một con chó điên, nó vội vã tránh ra thật xa. Hổ con nói với bố: "Bố ơi, bố dám đấu với sư tử, dám tranh hùng với báo săn, vậy mà lại phải tránh một con chó điên, thật mất mặt quá!"

Hổ bố hỏi: “Theo con, đánh bại một con chó điên có vinh quang không?”
Hổ con lắc đầu.


“Để con chó điên cắn phải một nhát, có đen đủi không?”
Hổ con gật gật đầu.

“Đã như vậy, chúng ta việc gì phải động chạm đến một con chó điên? – Không phải người nào cũng có thể coi làm đối thủ của con, không nên tranh biện với những người không có tố chất, cứ mỉm cười một cái rồi tránh thật xa, đừng để họ cắn được con.

Điều này nhất định con phải nhìn cho thấu đáo, bởi lẽ trong thực tế cuộc sống này, vẫn có rất nhiều người đang đấu với chó điên mà không ý thức được vấn đề.”

Xưa nay các bậc thức giả vẫn thường giữ thái độ im lặng trước những trò thị phi của các loài cóc nhái, ễnh ương DLV, cộng nô và tay sai… Và của những kẻ luôn chiếm kỷ lục về sự vô học... Hóa ra, trong cuộc đời này, đâu phải cứ im lặng nghĩa là phục tùng hay khiếp sợ… mà im lặng lại chính là tột cùng của sự khinh bỉ mà thôi…

No comments:

Post a Comment