Thursday, March 10, 2016

PHIÊN TOÀ PHÚC THẨM NGUYỄN VIẾT DŨNG


10:15, phiên toà đã kết thúc với bản án 12 tháng tù giam dành cho Nguyễn Viết Dũng. Mức án này giảm 3 tháng so với bản án sơ thẩm.
Phạm Văn Hiến Cựu Hiệu Trưởng Trường CĐSP Đồng Tháp -CTV Danlambao - Sáng hôm nay 11/3/2016, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét xử Nguyễn Viết Dũng với cáo buộc vi phạm điều 245 bộ luật hình sự “gây rối trật tự công cộng”. Bào chữa cho Nguyễn Viết Dũng là LS Võ An Đôn và LS Nguyễn Khả Thành.

Nguyễn Viết Dũng (Facebooker Dũng Phi Hổ), sinh năm 1986, quê ở Nghệ An. 
Ngày 12/4/2015, Nguyễn Viết Dũng bị bắt khi đang tham gia tuần hành bảo vệ cây xanh tại Hà Nội. Đa số công luận tin rằng Dũng bị bắt chỉ vì khoác trên người bộ quân phục Việt Nam Cộng Hòa. Bị bắt cùng với Dũng còn có hai người bạn nhưng hai người này đã được thả ra sau đó.

Ngày 14/12/2015, tại phiên sơ thẩm diễn ra tại trụ sở tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm, Dũng yêu cầu hoãn tòa do sức khỏe yếu, không thể tham gia phiên tòa được nhưng không được chấp nhận.
Trong phiên tòa sơ thẩm, 4 luật sư bảo vệ quyền hợp pháp cho Dũng là Trần Thu Nam, Võ An Đôn, Lê Văn Luân và Nguyễn Khả Thành đều đề nghị thay đổi chủ tọa phiên tòa, yêu cầu triệu tập người làm chứng, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người bị hại nhưng cũng bị từ chối.

Sau khi luật sư Lê Văn Luân bị đuổi khỏi tòa vì không bào chữa theo ý của hội đồng xét xử, ba luật sư còn lại cũng đã đồng loạt rời khỏi phiên tòa với lý do không thể tranh luận do liên tục bị chủ tọa nhắc nhở, ngắt lời.
Bất chấp sự vắng mặt của các luật sư và sự phản đối của “bị cáo”, tòa vẫn tuyên án Nguyễn Viết Dũng 15 tháng tù giam.
Trong phiên tòa phúc thẩm hôm nay, hai luật sư Nguyễn Khả Thành và Võ An Đôn tiếp tục bào chữa cho Nguyễn Viết Dũng.

Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội là nơi phiên tòa diễn ra sáng nay không cho phép những người quan tâm đến phiên tòa vào tham dự.

Bên ngoài khu vực tòa án có nhiều dân oan tập trung theo dõi và ủng hộ tinh thần Nguyễn Viết Dũng và gia đình.

9h15: có sự xô xát giữa lực lượng chức năng và bà con dân oan khi bà con tiến lại gần khu vực tòa án.
Khu vực phía trước tòa án được canh gác nghiêm ngặt bởi lực lượng cảnh sát cơ động, dân phòng, an ninh thường phục.
Cscđ, lực lượng thường phục dày đặc ở bên ngoài khu vực tòa án. 
Có mặt trong phiên tòa phúc thẩm sáng nay tại Hà Nội, cô Phạm Hồng Thắm, một người dân HN, là người đi cạnh Nguyễn Viết Dũng trong buổi tuần hành bảo vệ cây xanh cho CTV Dân Làm Báo biết: “Tôi đi bên cạnh Dũng khi tuần hành và tôi không thấy hành vi nào của Dũng được cho là gây rối trật tự công cộng" cả. 

Theo cô Thắm thì Dũng hoàn toàn vô tội và bản án 15 tháng tù là quá bất công. Cô Thắm cũng đặt câu hỏi: "Cả đoàn người đi tuần hành mà chỉ bắt và xử tội Dũng thì động cơ nào ở đằng sau?”

10:15, Luật sư Võ An Đôn cho hay phiên toà đã kết thúc với bản án 12 tháng tù giam dành cho Nguyễn Viết Dũng. Mức án này giảm 3 tháng so với bản án sơ thẩm.

Phạm Văn Hiến Cựu Hiệu Trưởng Trường CĐSP Đồng Tháp -CTV Danlambao

No comments:

Post a Comment