Thursday, August 21, 2014

NHÀ HOẠT ĐỘNG NHÂN QUYỀN, CHIẾN SỸ CHỐNG ĐỘC TÀI ĐẢNG TRỊ BÙI THỊ MINH HẰNG ĐÃ ĐƯỢC GẶP NGƯỜI NHÀ


VRNs (20.08.2014) – Sài Gòn – Sáng nay ngày 19.08.2014, bà Bùi Thị Minh Hằng đã được gặp con gái bà là cô Quỳnh Anh tại trại giam An Bình, Tp. Cao Lãnh, Tỉnh Đồng Tháp. Buổi thăm gặp của hai mẹ con chỉ vỏn vẹn 15 phút. Cô Đặng Thị Quỳnh Anh kể lại cuộc nói chuyện:
“Sáng nay, tôi được gặp mẹ trong vòng khoảng 15 phút. Kèm theo đó là có hai nhân viên của trại giam ngồi bên cạnh. Trong suốt thời gian bắt bà đã qua 4 lần tuyệt thực. Lần thứ nhất là hơn 50 ngày, hai lần sau bà không nhắc tới, và lần thứ 4 bà tuyệt thực được 13 ngày. Vì thế, sức khỏe của bà khá là kém, khi bà đi ra [gặp tôi] phải có hai người dìu ra, nhưng tinh thần của bà rất mạnh mẽ.
Mẹ tôi nói với tôi rằng, sắp tới, nếu xảy ra một phiên tòa bất công thì bà sẽ tuyệt thực cho đến chết, để cho tất cả các nhân viên công quyền nhìn thấy nỗi đau của bà. Bà nhấn mạnh, hy sinh cũng là một cách đấu tranh.
Tôi có cho bà biết là em trai tôi – Trần Bùi Trung đã qua Hoa Kỳ để vận động [trả tự do] cho bà và hai người bạn của bà. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hứa sẽ quan tâm đến phiên tòa này. Sắp tới, em Trung sẽ đi Úc. Hơn 10 Đại sứ Phương tây mong muốn có mặt trong phiên tòa.
Bà gửi lời tri ân cám ơn tất cả mọi người trong cũng như ngoài nước đã quan tâm giúp đỡ và đồng hành với gia đình trong thời gian bà bị bắt vừa qua.”
Ngoài ra, cô Quỳnh Anh cho biết thêm: “Đi qua nhiều trại giam, gặp nhiều cán bộ công an khắp mọi niềm thì bà nhận định công an trại giam An Bình – nơi bà đang bị giam rất có tình người. Bà muốn tôi, sau phiên tòa, cho dù sự việc có xảy ra như thế nào, bà muốn tôi quay trở lại đó để cám ơn một số người vì họ rất tận tâm giúp đỡ bà trong thời gian bà đau yếu vừa qua.”
Từ khi bà Bùi Hằng bị bắt giam từ ngày 11.02 cho đến nay, thì hôm nay là lần đầu tiên bà Bùi Hằng được thăm gặp gia đình bởi vì cán bộ trại giam luôn gây khó khăn cho gia đình.
Theo công văn số 69/2014/HSST-QĐ do thẩm phán Bùi Phước Lộc ký vào ngày 28.07.2014 cho biết, vào lúc 7 giờ 30 ngày 26.08.2014, tại tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Tháp sẽ diễn ra phiên tòa sơ thẩm của bà Bùi Hằng, cô Thúy Quỳnh và ông Văn Minh. Cả ba người đều bị truy tố về tội “gây rối trật tự công cộng” theo Khoản 2, Điều 245 BLHS”.
Hội Anh Em Dân Chủ nhận định “đây là một âm mưu chính trị, một vụ án chính trị nhằm đàn áp, bắt giữ và cầm tù nhà hoạt động nhân quyền Bùi Thị Minh Hằng và những người bạn của bà.” Và, khẳng định: “bất kỳ phán quyết nào buộc tội bà Bùi Thị Minh Hằng và những người liên quan đều là vi phạm quyền con người.”
Hội Anh Em Dân Chủ phản đối bản cáo trạng 23/CT-VSK của VKS tỉnh Đồng Tháp ngày 10.07.2014 cho rằng cả ba người có “hành vi gây cản trở giao thông”.
Trước khi phiên tòa diễn ra, một số nhóm và những người bạn của bà có một vài hoạt động hướng về phiên tòa. Trên trang facebook No-U FC cho hay: Ngày 17.08 “No-U FC ra sân lần thứ 118 với một ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Ngày 26/8/2014 tới đây, một người bạn, người chị vô cùng thân thiết của No-U FC là chị Bùi Thị Minh Hằng và chị Thuý Quỳnh, anh Văn Minh sẽ bị đưa ra xét xử tại Cao Lãnh, Đồng Tháp xa xôi vì tội danh rất mơ hồ, nguỵ tạo là gây rối trật tự công cộng. Để đồng hành cùng chị Hằng và những người bạn, No-U FC quyết định tổ chức quyên góp để phục vụ chiến dịch đồng hành cùng những người yêu nước trong phiên toà tại Đồng Tháp tới đây. Chúng tôi vô cùng cùng hoan nghênh quý anh chị cô bác gần xa ủng hộ chúng tôi, vì một Việt Nam tự do, dân chủ, giàu mạnh.”
Hiện nay, anh Trần Bùi Trung – con trai bà Bùi Hằng đang ở Hoa Kỳ, gặp gỡ một số vị Dân biểu và tổ chức Nhân quyền Quốc tế, để vận động trả tự do cho bà Bùi Hằng cùng với hai người bạn cùng vụ án với bà Bùi Hằng là cô Thúy Quỳnh và ông Văn Minh. Sắp tới anh Trần Bùi Trung tiếp tục đến Úc Châu để vận động.
Cô Quỳnh Anh gửi lời cám ơn các tổ chức và các nhân đã yêu mến và quan tâm đến Bà Bùi Hằng và hai người bạn của bà. Cô Quỳnh Anh bày tỏ: “Mẹ tôi nói rằng, tuy mẹ tôi ở trong trại giam nhưng mẹ tôi có thể hình dung ra tất cả các diễn biến ở ngoài này, bởi vì bà được nhiều người đồng hành với bà trong suốt quá trình bà đấu tranh, thì bây giờ mọi người tiếp tục đồng hành cùng với gia đình để đấu tranh và tìm lại công lý cho bà. Tôi muốn gửi lời cám ơn các cá nhân, tập thể và các hội đoàn đã cùng đồng hành với gia đình tôi.

No comments:

Post a Comment