Phạm Thị Hoài
Một người đàn ông đến trước Lăng Lenin tại Quảng trường Đỏ, cởi
bỏ hết áo quần, ngồi bệt xuống, dùng búa đóng một chiếc đinh dài xuyên qua bìu
dái, găm chặt cặp tinh hoàn của mình xuống nền đá lát địa điểm nổi tiếng này.
Nghệ sĩ Nga Pyotr Pavlensky tuyên bố rằng màn
trình diễn mang tên Fixation của mình hôm Chủ nhật tuần trước, nhân
Ngày Cảnh sát Nga, là “ẩn dụ về sự vô cảm, sự thờ ơ với chính trị và thái độ
duy định mệnh của xã hội Nga hiện đại”. Nước Nga đang trở thành một nhà nước cảnh
sát, song thay vì sử dụng sức mạnh của số đông thì dân chúng chỉ bất động ngồi
nhìn chính quyền tóm chặt dái mình, đóng đinh mình vào nền tảng của chế độ và
phó mặc cho số phận. Một ẩn dụ mạnh. Một chân dung bạo liệt về bạo lực và bất lực.
Một tuyên ngôn đau đớn về tuyệt vọng và khuất phục.
Quảng trường Ba Đình cũng là khung cảnh thích hợp cho hành động
nghệ thuật ấy. Một hành động cực đoan. Song trong nghệ thuật, cực đoan bao
nhiêu cũng không đủ.
Phạm Thị Hoài
No comments:
Post a Comment