Sunday, October 6, 2013

CHUYỆN NGƯỜI DÂN THỊ XÃ HOÀNG MAI - TỈNH NGHỆ AN SAU ĐỢT LŨ "LẠ"

Người xứ Bố Sơn Như mọi người được biết về sức mạnh của cơn siêu bão số 10 Wutip vừa qua, đã đổ bộ vào Miền Trung, và hoàn lưu tâm bão đi qua khu vực biên giới các tỉnh Hà Tĩnh - Quảng Bình với sức gió mạnh nhất 102 km một giờ (cấp 10). Gây thiệt hại lớn cho những nơi nào bão đi qua.

Mưa to trên khắp Miền Trung. Nhưng sự việc hy hữu đối với đập chưa nước Vực Mấu tại Thị xã Hoàng Mai - tỉnh Nghệ An là một sự việc đáng buồn.

Hoàng Mai là một thị xã thuộc tỉnh Nghệ An. Đây là thị xã mới được thành lập vào này 3 tháng 4 năm 2013 theo Nghị quyết 47/NQ-CP của chính phủ, trên cơ sở điều chỉnh diện tích tự nhiên và nhân khẩu của huyện Quỳnh Lưu.

Trong cơn siêu bão số 10 vừa qua, vào ngày 01/10/2013 thị xã Hoàng Mai nằm trong biển nước bởi một đợt tổng xả lũ lạ và đã chịu thiệt hại vô cùng nặng nề. Có nhiều hộ gia đình trắng tay, tới mức chẳng còn quần áo mà thay.

Ảnh: Cảnh hoang tàn của một nhà dân tại Thị xã Hoàng Mai 
vào ngày 03/10/2013.(Ảnh Báo Giáo dục Việt Nam)

Nguyên nhân được người dân nơi đây xác nhận là do đập Vực Mấu tiến hành tổng xả lũ tất cả 5 cánh cửa xả. Nước lên nhanh tới mức chóng mặt.

Vực Mấu là hồ chứa nước lớn nhất tỉnh Nghệ An, được xây dựng năm 1978 -1979, vận hành năm 1982. Hồ có dung tích sử dụng là 75 triệu mét khối nước (tương đương với 20,5 mét so với mực nước biển). Theo quy định khi mực nước trong hồ cao 20,5 mét thì bắt đầu xả lũ 1 cửa... Đây là hồ duy nhất ở Nghệ An được lắp đặt hệ thống điện tử SCKRA, kết nối việc theo dõi đến Tổng Cục Thủy lợi 24/24h.

Ảnh: Khu vực Thị xã Hoàng Mai chiều ngày 01/10/2013. (Báo Lao động)

Chị T.T.Q.M tại xã Mai Hùng, thị xã Hoàng Mai cho biết: "Lúc nước bắt đầu dâng lên tới mắt cá chân, cả nhà đã nhanh chóng di chuyển các đồ dùng lên cao vì nghĩ rằng đập Vực Mấu chỉ xả nước ít thôi. Ai ngờ đâu sau 10 phút nước đã mấp mé tới mái nhà - 5 mét, cả nhà nhốn nháo chạy thoát thân, đồ đạc trong nhà trôi mất hết. Giờ thì trắng tay thật rồi".

Điều đáng nói là Địa giới hành chính của thị xã Hoàng Mai phía Đông giáp biển Đông. Vùng đất này nằm dọc sát ven biển nên các đợt mưa lũ hàng năm nước đều theo sông chảy thẳng ra biển thoát nước nhanh nên hơn 40 năm nay vùng lũ này không khi nào bị ngập lũ. Vậy mà bất ngờ tai ương ập tới.

Nhiều câu hỏi đặt ra cho chính quyền các cấp tỉnh Nghệ An và thị xã mới Hoàng Mai là tại sao không thông báo cho nhân dân biết là sắp tổng xả lũ để người dân còn phòng tránh kịp thời, giữ lại chút đồ dùng thiết yếu? Tại sao 40 năm qua, đã trải qua biết bao nhiêu cơn siêu bão mà không tổng xả lũ mà lần này lại tổng xả cách bất ngờ như vậy?

Thật buồn khi hàng ngàn hộ gia đình phải chịu cảnh khốn khó, như bị đẩy vào cảnh bi đát nhất có thể trong một xã hội xem nặng vật chất.

Báo cáo mới nhất của Ban chỉ huy PCLB tỉnh Nghệ An ngày 3/10 cho biết, do ảnh hưởng của mưa bão số 10 và đợt tổng xã lũ hết công suất hồ Vực Mấu, chỉ tính riêng thị xã Hoàng Mai đã có 20.000 nhà dân bị ngập. Hiện, cơ bản nước đã rút hết. Ước tính thiệt hại của toàn tỉnh trong đợt mưa lũ do bão số 10 gây ra là 1.239 tỷ đồng, riêng thị xã Hoàng Mai là 800 tỷ đồng.

Vậy ai sẽ là người đứng ra chịu trách nhiệm trước 20.000 hộ dân thuộc Thị xã Hoàng Mai với thiệt hại kinh khủng đó?

Xin mọi người cầu nguyện nhiều hơn cho người dân thuộc thị xã Hoàng Mai - tỉnh Nghệ An nhanh chóng vượt qua được cơn hung thần do đợt tổng xả lũ này.


No comments:

Post a Comment